Chọn tác phẩm văn học bắt buộc có tính nhân văn Lý Do không chọn các tác phẩm văn học nước ta

Nếu chân rẽ bước vào con đường mới nhưng lý trí vẫn tơ vương đường lối cũ thì việc dạy văn học văn sẽ về đâu?

Tại Sao không chọn các tác phẩm văn học VN tân tiến vừa phù hợp với đối tượng người tiêu dùng mừng đón (học trò) lại vừa đạt những tiêu chí nghe đọc, nói, viết, vừa giàu chất nhân văn mà lại chọn 5/6 tác phẩm thời phong kiến (Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Đại cáo bình Ngô, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn độc lập)?

=====>>>  Tham khảo gia sư  trung tâm gia sư môn toán lớp 12 tại nhà Hà Nội :  gia sư môn toán lớp 12

đổi mới chương trình Ngữ văn toàn diện theo Dự thảo Chương trình toàn thể là điều tất yếu cho sự tiến lên người nước ta thế kỷ XXI.

Thoát khỏi những mù mờ về dạy văn, học văn theo hướng nghiên cứu và phân tích lịch sử dân tộc phát triển văn học với cách đọc hiểu theo loại thể văn phiên bản rối bung rối bùng, chồng chéo đồng tâm trung học cơ sở and trung học phổ thông để áp đặt cách hiểu, cách viết, cách cảm thụ khuôn thầy thước thầy trong chào đón văn chương và áp dụng trí thức ngôn ngữ vào đời sống.

từ thời điểm năm thay sách Ngữ văn 2006, môn Ngữ văn hiện hành cũng thêm phần quan trọng vào giáo dục con người việt nam nhưng không có bất kì ai từ chối các hạn chế nguy khốn của giáo dục văn chương chạy theo thành tích.

không những nhiều học thức trẻ mà đến tất cả giáo viên Ngữ văn cũng lo âu hoặc không còn nói and viết đc một văn bản hoàn hảo là điều tệ hại nhất của dạy văn học văn bây giờ!

chuyển đổi thâm thúy môn Ngữ văn (mục tiêu, công đoạn thi công, content chương trình, cách thức huấn luyện và đào tạo and học and kiểm tra đánh giá) thành bại đều phụ thuộc vào đội ngũ nhà giáo, từ quản lý đến thầy cô trực tiếp thực hiện.

Học and dạy Ngữ văn, suy cho cùng, không chỉ là tạm dừng ở cách đọc và cảm nhận tác phẩm ra sao mà là từ trang sách văn chương, người ta hiểu and áp dụng được gì để tạo cho cuộc sống thường ngày xuất sắc hơn, hạnh phúc hơn.

Tự chủ về chương trình, tự chọn đọc tác phẩm theo lý thuyết mở kiểm tra đánh giá sẽ khơi dậy niềm vui học văn, dạy văn! Học Ngữ văn lúc này cần học và vận dụng cả học thức về ngôn từ & văn chương.

Môn học này theo Dự thảo Chương trình toàn cục vẫn có tính kế thừa và việc lựa chọn 1 văn phiên bản văn học để lấy vào chương trình mà đảm bảo an toàn tính nhân văn, chất nghệ thuật;

bảo đảm được tính vững bền and sự update, tính đổi mới của thời đại việt nam and thế giới;

Vừa cần bảo đảm an toàn tính phần mềm thực tế vừa đảm bảo an toàn thuộc tính riêng của tác phẩm văn chương; tương thích giảm tải chương trình & có tính bền vững, dùng được rất nhiều năm!

Rằng hay thì gọi là hay

 

một số do dự về content chương trình Ngữ văn mới

 

Vì Sao chọn 6 văn phiên bản bắt buộc trong chương trình Ngữ văn mới?

Theo tiến sĩ Đỗ Ngọc Thống, “sáu tác phẩm (nêu ở trên) là thành tựu tiêu biểu về tư tưởng, văn học & văn hóa” và “luôn luôn có mặt trong chương trình Ngữ văn” [1].

Đúng vậy, người Việt tới trường từ sau 1945 đến 2017 đều đc học & đến đâu cũng thấy nói đến tên 6 tác phẩm nổi tiếng gắn sát với truyền thống đấu tranh and tiêu biểu về văn học, văn hóa của VN Cho tới năm 1945, nhà nước việt nam mới Thành lập.

Nguyên Nhân một nền văn học, văn hóa tân tiến and cách tân và phát triển của 30 năm Dân chủ cộng hòa (1945-1975) và của hơn 30 năm chủ quyền thống nhất (1975-2017) lại không chọn được tác phẩm văn học nào xứng đáng để học viên phổ thông đọc bắt buộc?

Nhưng hiểu 6 tác phẩm này làm thế nào để cho đúng, có lẽ rằng chỉ có các chuyên gia nghiên cứu văn học trung đại và văn thơ Hồ Chí Minh. Cho nên, bảo tác phẩm hay thì thầy cô Ngữ văn gọi là hay, học trò nói theo, viết theo là hay!

Xét về ngôn từ văn bạn dạng, văn phiên bản Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Đại cáo bình Ngô, viết bằng chữ Hán, đều đạt đến mẫu mực về phân mục, ngữ điệu and cách diễn tả của kiểu văn phiên bản của China.

Mỗi văn phiên bản đc dịch sang tiếng Việt theo rất nhiều cách and mỗi bản dịch lại hiểu khác nhau [3].

Làm sao thầy cô Ngữ văn giỏi quốc ngữ lại dám bình rằng từ này hay, câu này đối chỉnh, ý này sâu xa?

Vốn Hán Nôm được trang bị trong trường sư phạm quá sơ sài và lơ mơ của không ít thầy cô dạy văn (trừ trường Sư phạm Hà Thành I và Thành phố Hồ Chí Minh) không còn giúp gì việc đọc hiểu 3 văn bạn dạng trên.

Thầy cô chưa hiểu hết hoặc hiểu chưa chắc đã đúng văn bản gốc chữ Hán nên việc giảng bình khen chê văn bạn dạng dịch chứ có phải là của người sáng tác đích thực, văn phiên bản đích thực đâu!

Từ bao giờ, thầy cô Ngữ văn không muốn giảng phần văn học chữ Hán? và phần đông các thầy cô chỉ dạy dựa theo Sách giáo viên hay tài liệu của những chuyên gia, đọc theo, nói theo từ khi làm trò tới khi làm thầy dạy Ngữ văn.

Tác phẩm "Truyện Kiều" của Nguyễn Du, gồm 3254 câu thơ lục bát, viết bằng chữ Nôm dựa theo "Kim Vân Kiều truyện" của Thanh Tâm Tài Nhân, Trung Quốc.

"Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" của Nguyễn Đình Chiểu viết bằng chữ Nôm, gồm 30 liên, tức 60 vế đối biền ngẫu, làm theo thể phú luật Đường luật, có vần, có đối, (theo Bách khoa toàn thư, Wikipedia).

Cho dù những phiên bản dịch ghi bằng chữ quốc ngữ tuy vậy với xum xuê chú thích về chữ cổ, về điển tích, điển cố; cho dù các nhà giáo hiểu đc thâm thúy, nhớ xuất sắc, thuộc làu cả tác phẩm (điều không tưởng);

Cho dù chương trình có dành riêng cho mỗi văn phiên bản này hàng chục tiết thì cũng không dễ gì tạo cho học trò nhận ra đc sắc đẹp của ngôn ngữ thơ tinh diệu, lấp lánh lung linh của thể thơ dân tộc lục bát của truyện Kiều và sắc đẹp hào sảng bi lụy của lời văn tế của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu!

Tuyên ngôn tự do của Hồ Chí Minh, viết bằng quốc ngữ nhưng hàm súc and nghiêm ngặt, có chân thành và ý nghĩa văn kiện lịch sử dân tộc & hành chính nhiều hơn thế nữa ý nghĩa sâu sắc văn chương.

Khi đưa lại vào chương trình từ thời điểm năm 2006, qua đào tạo và huấn luyện áng văn chính luận sắc bén and mẫu mực, cả thầy & trò còn lo sợ chưa biết phân tích bình luận giá trị văn chương, nghệ thuật và thẩm mỹ hùng biện hay điểm lưu ý của loại văn bạn dạng chính luận.

 

Bộ Giáo dục tuyên bố 14 đề thi thử giống đề thi thật trong kỳ thi non sông 2017

 

Trong 6 tác phẩm sẽ chọn bắt buộc thì 3 tác phẩm đc ví như phiên bản tuyên ngôn chủ quyền của nước Việt (Nam quốc sơn hà, Đại cáo bình Ngô, and Tuyên ngôn độc lập).

Có người cho rằng yếu tố văn chương ít hơn yếu tố chính trị thể hiện tinh thần đấu tranh chống ngoại xâm.

Tính chính luận rõ rệt, khúc chiết từ lập luận đến cảm giác trữ tình thể hiện quan điểm lập trường của không chỉ là người viết mà của cả dân tộc.

Giả thử, muốn giáo dục học viên về lòng tự hào chống giặc ngoại xâm, giáo dục cổ điển yêu nước thì dành riêng cho môn lịch sử vẻ vang tích hợp sẽ tốt hơn việc nghiên cứu ngữ nghĩa của văn bản văn học nghệ thuật.

Môn Ngữ văn phổ thông nhắm tới 4 phương châm nghe, đọc, nói, viết thành thục tiếng mẹ đẻ, tiếng Việt bấy lâu đã bỏ quên phần ngôn từ, chỉ chăm chắm phân tích văn bản văn học.

cho đến 2017, nhiều thầy cô cũng chỉ dành tâm huyết nghiên cứu chất Văn của một số trong những tác phẩm văn học trong chương trình, dạy phần tiếng Việt qua loa mặc dầu hai trong năm này đề thi trung học phổ thông non sông có phần đọc hiểu 3 điểm (nhiều văn bạn dạng và nhà giáo vẫn gọi môn Văn chứ không dùng Ngữ văn, gồm phần Văn and ngôn ngữ).

rất có thể những người dự kiến chọn 6 tác phẩm bắt buộc vẫn chưa thoát khỏi phụ thuộc về tâm lý chính thống, dựa dẫm quan điểm lập trường chính trị, nên chưa coi trọng chất nhân văn với các giá trị sống, giá trị ngôn ngữ and giá trị thẩm mĩ của văn bạn dạng văn học.

Văn học là nhân học (Mac-xim Gor-ki) and con người là đối tượng người sử dụng chính của văn học.

Thế hệ tương lai người Việt trong Xu thế hội nhập and hòa nhập, với nhận thức mới and tiến bộ sẽ quan tâm nhiều đến cổ điển đánh giặc hay suy nghĩ các giá trị nhân bản của con người?

những nước trở nên tân tiến hàng năm chọn tác phẩm nào viết hay nhất, đúng nhất, thuyết phục nhất về con người để trao các phần thưởng văn chương cao tay.

and tác phẩm văn học sống sót lâu dài hơn, qua nhiều hình thái niềm tin vẫn chính là các tác phẩm ca tụng con người trong cuộc kiếm tìm và đoạt được hạnh phúc.
Chẳng lẽ, văn học nước ta không tồn tại tác phẩm nào như thế?

Xét về tư tưởng đón nhận văn học, 6 văn phiên bản này đều quá xa với thế hệ trẻ về thời đại, về toàn cầu quan, thái độ thẩm mĩ and quá xa với nhận thức của lứa tuổi & trình độ, tâm sinh lí & yêu cầu học hỏi và chia sẻ của học trò thời @.

Văn chương vốn không thể ép buộc về quan điểm đọc and thẩm định, bình giá, đặc biệt là Chương trình mới tôn vinh tính chủ động and hòa bình, sáng tạo khi chào đón văn bạn dạng văn học của người học.

những năm chống Mĩ, dạy Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Đại cáo bình Ngô, Truyện Kiều, Văn tế Nghĩa sĩ Cần Giuộc hay Tuyên ngôn tự do mấy ai đi sâu vào giá trị ngôn từ and nhân văn mà chỉ nhằm mục đích phân tích tính giai cấp, tính chiến đấu, tính phản đế phản phong.

Học trò các năm 20 của thế kỷ XXI, còn đồng tình với ông phụ thân quan điểm xả thân ái quốc? Một học viên lớp 11, Nguyễn Phi Thanh rất yêu văn, học giỏi văn của Hà Thành năm 2005 [2] đã có lần chê bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc; học sinh chán ghét nghe hát chèo, tuồng, dị ứng với sách báo, phim Ảnh made in VietNam chắc rằng cũng do lỗi của dạy văn học văn bây chừ.

Giới phê bình và các chuyên gia mấy chục năm qua không tìm được tiếng nói chung khi thẩm định và chọn đc tác phẩm văn học có tính nhân văn and tiêu biểu về nghệ thuật văn chương từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XX để chỉ chọn 6 văn phiên bản đến năm 1945 hay còn vì Lý Do nào nữa?

Văn học VN sau 1945 đến hết thế kỷ XX, nhất là sau 1975, vẫn không như nhau được quan điểm định hình không hẳn không có những tác phẩm hay & tiêu biểu để đưa vào nhà trường phổ thông.

Sự bùng nhùng phe cánh tư tưởng chỉ đạo đã làm rối trí giới nghiên cứu, phê bình and đội ngũ người đọc & dạy văn.

Nên chăng, thay sách 2018, cần đưa ra tiêu chí chung nhất, nhân văn nhất để chọn tác phẩm học trong nhà trường sống lâu nhất, hoàn hảo không lặp lại đưa vào, khen hay chán, rồi ông khác đặt ra, chê đủ điều như chương trình đã làm!

[center !important]các tập sách sẽ cuốn theo thay đổi. Hình ảnh Văn Lự[/center !important]

Nguyên Nhân không chọn các tác phẩm văn minh mà chọn tác phẩm cổ xưa bắt buộc trong nhà trường?

Tại Sao không chọn tác phẩm bắt buộc dễ đọc hiểu, có tính nghệ thuật & nhân văn viết bằng ngôn từ mẹ đẻ?

Nếu chân rẽ bước vào con đường mới nhưng lý trí vẫn tơ vương đường lối cũ thì việc dạy văn học văn sẽ về đâu?

bài viết là chủ ý của người đã trực tiếp dạy văn từ năm 1984 về dự kiến chọn 6 tác phẩm bắt buộc trong nhà trường phổ thông.

Tôi nhất trí với nhà giáo Nguyễn Cao về những do dự and cả hy vọng những thay đổi, triết lý về môn Ngữ văn cần xem xét thận trọng hơn, nhân văn hơn [4].

  Nguồn: Tổng hợp trên mạng

Categories: Tin Tức Tổng Hợp