Công và tư chẳng công bằng, nạn chạy trường sẽ chẳng thể “nguội”

(GDVN) – đầu cơ trường công tiểu học, THCS vài trăm tỷ đã “vô tình” tạo ra sự vung phí ngay trong bộ máy giữa các trường công và tư.

Biết quá chuyên chở nhưng khó xử lí

========> Tham khảo thêm thông tin gia sư chất lượng tại:  tìm gia sư tiếng anh

Vấn nạn chạy trường không lúc nào là "nguội" đối với TP.Hà Nội, dù rằng câu chuyện này luôn được các đơn vị quản lý quản lí quán triệt tình thần cao trong mỗi đầu niên học.

Mất tiền hoặc tiêu dùng quan hệ để cho con vào học không còn là thảng hoặc.

bên cạnh đó, khi được hỏi thì hầu như không mấy người nào luôn tiện nhắc ra vì đây là câu chuyện tế nhị giữa các Phụ huynh.

thực tế bây giờ ở nhiều thị xã ở Thành Phố Hà Nội, học sinh lớp 1 phải học tập trong những lớp học chật hẹp với sĩ số lớp trên 50-60 học sinh.

Hệ quả tất yếu là cô không thể chuyển chuyển vận tri thức, để ý hết từng đó học trò trong mỗi giờ học chỉ có 35 phút.

Chuyện học ở trường công, học trò quá vận chuyển, không có diện tích vui chơi, chạy nhảy là chuyện có thật ở Thành Phố Hà Nội.

Xử lí vấn đề này rất khó vì quỹ đất có hạn và cần phải quy hoạch lại màng lưới.

Theo điều lệ trường tiểu học, diện tích mặt bằng xây dựng trường được xác định trên hạ tầng số lớp, số học sinh và đặc điểm vùng miền với bình quân tối thiểu 10m2/một học sinh đối với gianh giới nông thôn, miền núi; 6m2 / một học sinh đối với khu vực thành thị, huyện. Khu đất làm cho sân chơi, sân tập không dưới 30% diện tích mặt bằng của trường.

quyết định là thế nhưng thực tiễn không diễn ra tương tự. Thậm chí, việc quy hoạch hệ thống trường công và trường tư còn chưa hợp lý với quy mô, màng lưới, dẫn đến việc ở các thị xã ở Thủ Đô Hà Nội vẫn thiếu chỗ học cho học trò, còn tạo thời cơ cho nhiều gia đình có tiền, có quan hệ “chạy” vào những ngôi trường quan hệ lâu dài.

[center !important]Trường THCS Nghĩa Tân (Cầu Giấy) được đầu tư xây dựng 350 tỷ đồng.[/center !important]

bởi vậy, cả trường công và trường tư càng có thương hiệu thì lại càng dẫn đến việc quá vận tải.

Đơn cử như tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (ở khu thành thị Mỹ Đình) là những trường tư thục lâu đời ở Hà Nội trong tháng 5 hàng năm đều đông kín bố mẹ các em học trò học trò đến xếp hàng nộp đơn.

năm học 2016-2017, trường tiểu học Đoàn Thị Điểm ban bố tuyển sinh 19 lớp một, Báo cáo tăng lên theo "nhu cầu của phụ huynh".

Có nên để khẩu hiệu “Tiên học Lễ, hậu học Văn” trong giảng đường nữa không?

(GDVN) – nhà trường nên chú trọng dạy Lễ, nhưng trong buổi sinh hoạt dưới cờ ở vài tuần đầu tiên chứ không nên treo trên nóc trường như vòng kim cô buộc ràng học sinh.

chiếu lệ tính nhỏ, 1 trường tiểu học diện tích chỉ có hơn 5.000 m2 đất trong khi có khoảng 3.000 em học sinh/100 trường học.

Với số lượng này rõ ràng không liên quan được chuẩn. Cuối năm 2015, trường tiểu học Đoàn Thị Điểm đã bị Phụ huynh phản chiếu về việc thu lượm thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Nhiều người đặt câu hỏi trái lại rằng, liệu có đúng bản tính là các trường tại Hà Nội đang bị quá chuyên chở hay là do các ngành đặt lỏng quản lí vấn đề tuyển sinh? Các mục tiêu mà Điều lệ giảng đường đưa ra tương tự nhưng ai là người giám sát các mục tiêu đó? câu hỏi này cần có lời giải.

Bỏ vài trăm tỷ xây trường

đầu cơ vài trăm tỷ để xây dựng trường liệu có phải là 1 sự phung phá lớn, trong khi với số tiền này có thể đầu tư nâng cao uy tín giáo dục hoặc vun đắp thêm các trường căn bản để cho con những gia đình có mức sống basic cũng được đi học?

tôi và quý khách vẫn nói thiếu kinh phí xây dựng trường tiểu học hay THCS, nhưng 1 số quận của Thành Phố Hà Nội vẫn mọc lên những ngôi trường “siêu to” có kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Ngay cả trong 1 thị xã, hai trường gần nhau nhưng có cơ sở hoàn toàn khác nhau.

Nhiều bố mẹ các em học trò đặt nghi vấn, liệu các trường có mức vun đắp khủng tương tự thì quan hệ lâu dài có tương thích hay không hay chỉ cao trong kinh phí xây dựng?

Các trường này được nhà nước rót ngân sách từ giá bán đầu cơ đến lương giáo viên nhưng vẫn được thu thêm các khoản nhà cung cấp nảy sinh khác.

Chính mô hình này đã nảy sinh nhiều vấn đề. một là gây áp lực cho trường dân lập, thậm chí "bóp chết" trường dân lập vì hạ tầng tốt hơn mà khoản thu thấp hơn.

[center !important]Trường THCS có bảo hành lâu dài cao Nam Từ Liêm ngày một khó tuyển sinh hơn. Ảnh Phương Thảo[/center !important]

Các trường được đầu cơ với kinh phí lớn và luôn được các bố mẹ học sinh “săn đón”, một cuộc chạy đua ngầm đến các trường này vô tình đã “vô tình” khiến mất bình đẳng giữa các trường công, vừa khiến cho nạn chạy trường càng trở thành nhức nhối…

Cách đây 2 năm, dư luận xôn xao về việc khánh thành trường THCS Nghĩa Tân nằm trên khu vực huyện Cầu Giấy, Hà Nội với tổng số vốn đầu tư lên tới 350 tỷ đồng.

Ngân sách của Hà Nội đã phải đầu cơ thêm để “biến” những trường công lập bình thường thành trường chất lượng cao (kể cả những trường thử nghiệm có bảo hành lâu dài cao) là hơi lớn.

tạp chí cũng phản chiếu, Trường THCS Nam Từ Liêm được xây với kinh phí là 97 tỷ đồng, mặc dù ở bản đồ Nam Từ Liêm từ lâu đã được xem là "đô thị giáo dục" với hàng loạt trường như Lê Quý Đôn, Quốc tế Việt-Úc Hà Nội, Đoàn Thị Điểm, Lomonoxop, Marie Curie…

Tuy đầu tư hoành tráng nhưng bắt đầu từ chuyển sang mô hình có bảo đảm cao, trường THCS Nam Từ Liêm lại khó tuyển sinh hơn.

Những trường vài trăm tỷ được gắn mác “chất lượng cao” được vun đắp ra để khiến gì khi mà Hà Nội và Nhà nước có chủ trương ra đời trường chuyên để đào tạo học trò giỏi như Amsterdam và Chu Văn An?.

khiến cho sao để công bằng?

Từ lâu nhà nước đã có chủ trương và kêu gọi phường hội hóa giáo dục, mời các nhà đầu cơ tham dự chia sẻ gánh nặng với nhà nước.

Ở các nước tăng trưởng, hệ thống trường công là dành cho toàn dân (những đối tượng được hưởng phúc lợi phường hội). Những trường công này có cơ sở đạt chuẩn, người dạy học đạt chuẩn, học trò được hỗ trợ tiền học phí.

ngược lại, trường tư có sự dị biệt, bên cạnh cơ sở tốt hơn, họ còn lồng ghép vào chương trình học những môn nâng cao, dị biệt hơn các trường công. quan hệ lâu dài tăng tiến đồng nghĩa với việc Phụ huynh phải trả thêm tiền.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ rà soát lại việc ứng dụng bỏ chấm điểm tiểu học

(GDVN) – Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ Giáo dục và tập huấn sẽ kiểm tra lại thông tư 30, vì ‘chủ trương thì đúng…nhưng vận dụng không khéo thì sẽ tai hại’.

TS. Lê Tiến Thành, Nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho rằng chủ trương thị trấn hội hóa giáo dục của nhà nước hoàn toàn đúng nhưng vấn đề các địa phương thực hành như thế nào.

bây giờ, các trường tư đang nhận phận sự san sớt với trường công, tạo thêm nhiều thời cơ học tập đối với các em học trò trong khi nhà nước không mất ngân sách để vun đắp và trả lương cho giáo viên. trong khi đó, trường công có trường mất vài trăm tỷ đồng để đầu tư.

Theo vị này, nhà nước cần phải điều hành chặt chẽ để tạo điều kiện nuôi dưỡng các trường tư để đáp ứng các học trò, song song gánh đỡ gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận, trong thời gian gần đây, Bộ GD&ĐT, Ủy ban quần chúng các tỉnh, đô thị đã ban hành nhiều quyết định và khai triển nhiều giải pháp để xem xét lại những tiêu cực phát sinh do việc xin học trái tuyến và học chọn lớp.

tuy nhiên, hiện tượng chạy trường, chạy lớp vẫn còn tồn tại ở nhiều thành thị, khu vực đông dân cư gây sức ép cho bố mẹ học trò, tạo phản ứng trong phố hội và gây khó khăn cho công tác điều hành của ngành nghề.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng giáo dục và huấn luyện, các trường công ty tuyển sinh cam đoan quyền được học tập của học trò, công khai, sáng tỏ và thuận tiện cho học trò và ba má học trò, xin hứa chỉ tiêu phổ cập giáo dục của địa phương.

Bộ GD&ĐT đã nhìn ra vấn đề và đã yêu cầu các địa phương phải tăng cường hạ tầng để cam kết sự đồng đều về luôn luôn có chữ tín giáo dục giữa các trường, các lớp.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng

Categories: Tin Tức Tổng Hợp