Giáo dục khai phóng là ước mơ của bất cứ dân tộc nào quy mô này còn chưa thông dụng

Theo Giáo sư Vũ Minh Giang, ở ta mô hình này còn chưa thịnh hành nhưng thực chất của giáo dục ĐH là khai phóng, sáng tạo trí thức dù ở ngẫu nhiên quốc gia nào.

luận bàn với Báo điện tử Giáo dục VN, TS Nguyễn Khánh Trung (Viện nghiên cứu và phân tích trở nên tân tiến Giáo dục – IRED) thông tin, các nước phương Tây họ đã định vị việc thực học – thực nghiệp và đảm bảo tính dân chủ như định hướng giáo dục, như phương châm hướng đến của nền giáo dục từ lâu, có lẽ là từ thế kỉ Ánh sáng (thế kỉ 18) đến nay.

=====>>> Trung tâm gia sư giỏi toán 8  kèm tại nhà :  gia sư môn toán lớp 8

đó là tâm lý của những triết gia lớn như Rousseau, Kant, Condorcet & sau này là các nhà tư tưởng, các nhà thực hành giáo dục lớn chẳng hạn như Montessori, Piaget, Dewey, Freinet,…

Tuy mỗi anh hùng có một đường hướng, nhấn mạnh một khía cạnh đặc biệt không giống nhau, nhưng Bên cạnh đó người sau thừa hưởng các thành tựu của người trước và người nào cũng nhấn mạnh đến niềm tin giáo dục khai phóng (Liberal Arts), hướng đến giảng dạy mẫu người tự chủ, tự trị and cải tiến và phát triển toàn diện và Gia Công nhất. Nó phá vỡ cởi bỏ mọi khuôn mẫu của người học để bọn họ đạt sự sáng tạo đỉnh cao.

nói cách khác, giáo dục khai phóng là giấc mơ của ngẫu nhiên nền giáo dục nào trên toàn cầu, không chỉ riêng châu âu. mặc dù thế quy mô này còn chưa phổ cập ở việt nam.

Nhìn nhận điều đó, Giáo sư Furuta Motoo – Hiệu trưởng trường ĐH Việt Nhật đã khẳng định:

phát triển Xu thế giáo dục khai phóng ở việt nam là một các bước không đơn giản và dễ dàng gì. mặc dù thế nếu nói Liberal Arts là khái niệm của phương Tây – lạ lẫm với những nước Châu Á thì tôi tin không đúng. Trường ĐH khai phóng thực chất là trường cải thiện dân trí một cách tổng cục”.

[center !important]Giáo sư Furuta Motoo (Ảnh: Thùy Linh)[/center !important]

and thực tế cho thấy, hiện giờ khái niệm “giáo dục khai phóng” đã xuất hiện trong khẩu hiệu, kim chỉ nan giáo dục của một vài trường đại học cả miền bắc and khu vực miền nam ở việt nam.

Bàn về mẩu truyện giáo dục khai phóng, Giáo sư Vũ Minh Giang (Đại học nước nhà Hà Nội) cho rằng, ở việt nam mô hình này còn chưa phổ biến nhưng bản chất của giáo dục ĐH chính là khai phóng, sáng chế trí thức dù ở bất kỳ tổ quốc nào.

Theo ông Giang, giáo dục đã có sự phân chia tương đối ra nhiều cấp bậc nhưng cơ bản vẫn chính là Tiểu học and Trung học cơ sở để trang bị kỹ năng và kiến thức nền cho một công dân, Trung học phổ thông là trang bị nghề nghiệp, đối với sinh viên bước vào đại học & sau đại học thì họ tham dự vào các bước phân tích.

Một trường đại học sẽ không quá là ĐH còn nếu như không có hoạt động và sinh hoạt phân tích. Nếu trường ĐH mà vẫn gia hạn hiệ tượng thầy đọc – trò chép thì vô cùng quan ngại.

[center !important]Giáo sư Vũ Minh Giang (Ảnh: Thùy Linh)[/center !important]

không dừng lại ở đó, ông Giang cũng cam kết, tinh thần khai phóng không chỉ có ở bậc đại học mà đâu đó trong nền giáo dục việt nam cũng đã bước đầu xuất hiện.

cụ thể, chúng ta đang trong quá trình biến hóa cơ bản từ việc tiếp cận kỹ năng – để học sinh thụ động ghi chép, nghe thầy giảng sách giáo khoa sang nền giáo dục tập kết cải thiện năng lực, khả năng & có trang bị kiến thức và kỹ năng tối thiểu để làm người.

Làm sao để việt nam có được giáo dục khai phóng?

định hình về điểm lưu ý của nền giáo dục việt nam bây giờ, Giáo sư Furuta Motoo cho rằng, VN coi trọng giáo dục chuyên sâu, tập trung huấn luyện một trong những nghành hẹp mà tiêu biểu là các trường ĐH đơn ngành tại nước ta.

tuy vậy, xã hội hiện giờ biến đổi rất nhanh đặc trưng khi bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 thì việc xây cất kỹ năng cốt lõi vững bền là 1 nhu cầu rất quan trọng trong công việc huấn luyện của các trường ĐH.

Giáo dục là cuộc sống – lý thuyết của John Dewey

trong khi đó, Giáo sư Vũ Minh Giang thẳng thắn nhìn nhận, “việc phân luồng theo ban/khối ngay từ cấp 3 ở nước ta hiện nay đã làm "què quặt" cả hệ thống giáo dục”.

and hiểm họa của việc phân luồng theo ban khối này là nếu học sinh thi trượt đại học thì trở thắng lợi dân “què quặt” kiến thức và kỹ năng căn bản. rõ ràng, nếu một sỹ tử chỉ học khối C để thi đại học thì có khi không hề biết gì Toán, Lý, Hóa and Ngược lại.

Do vậy, Theo ông Giang, muốn có được giáo dục khai phóng thì cần phá bỏ lối tư duy lối mòn học cấp 3 để thi vào đại học.

Còn vị giáo sư Furuta Motoo thì cho rằng, dân tộc nước ta là 1 dân tộc có truyền thống ham học. đó là thế mạnh cơ bản nhất của nền giáo dục VN nói chung and giáo dục ĐH VN nói riêng.

tuy nhiên, ở VN bây giờ nghiên cứu và phân tích & đào tạo và giảng dạy đôi khi tách biệt với nhau (nghiên cứu chủ yếu là quá trình của các viện, đào tạo và huấn luyện là của những trường) nhưng rõ rệt những trường nên kết hợp nghiên cứu và phân tích and giáo dục – huấn luyện và đào tạo nhất là khi bạn đang muốn kiến tạo môi trường thiên nhiên giáo dục mang tầm quốc tế.

và vị giáo sư người Nhật này cũng cho rằng sinh viên văn minh cũng cần chuyển đổi thói quen xin việc. Ở nước ta, sinh viên thường sẽ xin việc sau khi đã kết thúc chương trình học.

Nhưng tại nhật bản, sinh viên sẽ tìm về những nhà tuyển dụng 1 năm kia khi tốt nghiệp. & chúng ta thường được nhận vào làm ngay trước khi giỏi nghiệp. Đây cũng chính là hướng đổi mới và thiết yếu.

  Nguồn: Tổng hợp trên mạng

Categories: Tin Tức Tổng Hợp