kiêu dũng nhìn lại, ngừng công trình đất đai thua lỗ

chung cư mỹ đình pearl “Khi phát hiện ra mấy nhà máy gây phí phạm to ở Thái Nguyên, Ninh Bình, Hải Phòng,…có tức thị chúng ta đã anh dũng nhìn nhận lại hiệu quả đầu cơ. Sự dũng cảm này diễn tả ở tầm nhìn mới và đây là thời khắc rà lại những công trình khác để điều chỉnh cho phù hợp”, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên túc trực Ủy ban vốn đầu tư – Ngân sách bàn thảo có phóng viên Tiền Phong.

 

 

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân.

 Theo ông chúng ta sẽ phải phát triển nguồn năng lượng gì để bù đắp lại khoản điện năng có thể bị thiếu hụt trong tương lai lúc dừng triển khai điện hạt nhân? thế giới hiện nay đã thay đổi, công nghệ kỹ thuật phát triển đã mua thêm nguồn năng lượng mới, cho phép vững mạnh năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Chúng tôi được biết, có khoảng 10 nhóm nguồn năng lượng mới như pin năng lượng, dầu thực vật, chất truất phế thải của máy móc, năng lượng mặt trời, điện gió… rộng rãi nước trong Đó mang Đức đã ban hành Luật Năng lượng tái tạo làm cho hạ tầng lôi kéo đầu tư vào ngành này. Về chiến lược, đầu tiên Việt Nam sở hữu lợi thế về nguồn năng lượng lớn từ gió, mang thể khai thác được tụ hội ở Ninh Thuận, Bình Thuận. Về lâu dài chúng ta sở hữu thể coi điện gió là chiến lược phát triển năng lượng. Nguồn thứ 2 là mặt trời, khi Việt Nam được coi là 1 trong những nước có độ phủ ánh sáng mặt trời lớn nhất trong gianh giới bức xạ thế giới. Lợi thế thứ 3 là chúng ta có bờ biển dài hơn 3,2 ngàn km, thềm lục địa có phổ biến điểm hỗ trợ cho khai thác năng lượng thuỷ triều. Chúng ta cần lập dự án cho mai sau để giải quyết bài toán năng lượng, trong chậm triển khai 3 cột trụ sẽ là điện gió, mặt trời và thuỷ triều. không lấy lỗ đeo đuổi lỗ từ vấn đề dừng điện hạt nhân, dư luận “soi” sang dự án khác với nguy cơ gây thua lỗ. Theo ông mang nên rà soát và tính tới việc dừng những công trình không hiệu quả, và có thể gây vung phí giả dụ tiếp tục đầu tư? Việc những công trình chưa đầu tư xong đã thua lỗ là dịp để chúng ta nhìn lại tầm nhìn về quy hoạch các cấp công nghiệp, cũng là dịp để xem lại các dự đoán của chúng ta trước đây đã đúng chưa. Đây cũng là dịp để chúng ta mạnh bạo điều chỉnh lại chính sách đầu cơ cho thuận cả đôi bên mang năng lực và tiềm năng. lúc phát hiện ra mấy nhà máy gây phao phí lớn như: gang thép Thái Nguyên, giấy Phương Nam, đạm Ninh Bình, xơ sợi Đình Vũ và những công trình về ethanol, cồn sinh học… mang chung cư mỹ đình pearl nghĩa là chúng ta đã dũng cảm nhìn nhận lại hiệu quả đầu tư. Đây là thời điểm rà lại những dự án khác, 1 mặt định vị lại năng lực của chính ngành công nghiệp mà ta xác định đầu cơ trong khoảng thời kỳ trước, mặt khác định vị lại hướng đi sau này, xem việc đầu cơ tương tự mang đích thực kích hoạt cho lĩnh vực Đó phát triển hay chưa. Hay đầu tư dở dang, ko hiệu quả lại lấy lỗ đeo đuổi lỗ, rất không nên. Đây là 1 bí quyết nhìn nhận mới, trình bày sự gan góc, nhìn thẳng vào sơ sót trước để mà khắc phục. nhắc cách khác đây chính là một bài học về tầm nhìn trong đầu tư? nói về tầm nhìn đầu cơ là công đoạn Phân tích, dự đoán của những cơ quan kỹ thuật, trong chậm tiến độ có cả sự vào cuộc của các nhà khoa học. tớ giám định rất cao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gần đây đã truyền đạt qua Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, làm sao các nhà công nghệ, viện nghiên cứu phải gửi nhanh đến cho Thủ tướng các yêu cầu về chính sách để xúc tiến vững mạnh kinh tế- thị trấn hội. Điều này trình bày năng lực lắng tai của chính quyền đối có quần chúng. # đặc biệt là lắng nghe giới tinh hoa. 

 

 

một góc lò cao của Nhà máy luyện gang Thái Nguyên. Ảnh nguồn Báo công thương nghiệp.

 Tự nhìn lại Chúng tôi Trên thực tế còn các công trình gây quan niệm băn khoăn trái chiều trong dư luận, theo ông Quốc hội với rút ra bài học gì lúc phê duyệt chủ trương đầu tư? không chỉ Quốc hội mà các cơ quan khác, trong chậm tiến độ sở hữu Chính phủ, những cơ quan nghiên cứu và cả hệ thống tổng thể phải nhìn nhận lại Tôi. ngừng thi côngĐây là tầm nhìn chính sách với ngang tầm mang tiềm năng, lợi thế của đất nước hay không. Từng thể chế 1 phải rút ra bài học từ việc hoạch định chính sách, xác định chủ trương và thực hành quyết tâm khai triển như thế nào. Thế còn bài học mà bấy lâu người ta vẫn quen gọi là “tư duy nhiệm kỳ” thì sao, thưa ông? mẫu này sở hữu. ko chiếc trừ với 1 bộ phận cán bộ muốn mang điểm thu hút cho Chúng tôi nên nôn nóng thực hành chính sách, chủ trương để thực hành dự án nào Đó, mong muốn để lại cho đời và ghi dấu ấn của Chúng tôi. Chuyện Đó mang, nhưng chúng ta cũng nên coi xét bằng hai nhãn lực, chậm tiến độ là điều kiện lịch sử và bối cảnh họ thực hành. Cần phân biệt, giả dụ là động cơ phục vụ chung cho quốc gia thì ta san sẻ, bởi vì lúc chậm tiến độ ví như việc đầu cơ dự án ko hiệu quả là vì tầm nhìn tránh, do năng lực của cán bộ. ngược lại việc đầu cơ, khiến cho 1 công trình nào ngừng thi côngĐây chỉ nguyên nhân muốn nổi tiếng cá nhân, đánh dấu nhiệm kỳ, dẫn tới đầu tư ko hiệu quả, gây hoang toàng thì phải xem xét trách nhiệm. Để hạn chế việc đầu tư vung phí, thất thoát, tốt công tác giám sát của Quốc hội cần phải phát triển hơn nữa? Đúng vậy! Quốc hội mang nhân cách là cơ quan đại diện cho ý chí, ước muốn của dân chúng thì phải thực hiện tốt hơn nữa chức năng của Chúng tôi. không chỉ chức năng giám sát, mà phải đề cập tới mối quan hệ giữa lập pháp và giám sát. hai chức năng cơ bản của Quốc hội và cần sở hữu sự thăng bằng giữa 2 chức năng này. đề cập cách khác, lập pháp và giám sát là “hai chân” mà Quốc hội phải bước vô cùng đều, không thiên về bên nào cả, sở hữu tương tự Quốc hội mới thực hành được tốt sứ mệnh của Chúng tôi. Cảm ơn ông!

 

Dũng Nguyễn – Văn Kiên (Tiền phong)

 

Categories: Tin Tức Tổng Hợp

Tags: